Côngcụtốiưuđiềuchỉnhcườngđộcảmxúc"neocảmxúc"
Công cụ tối ưu điều chỉnh cường độ cảm xúc "neo cảm xúc"
SinhThanh.XtGem.Com
Công cụ tối ưu điều chỉnh cường độ cảm xúc "neo cảm xúc"
NEO CẢM XÚC
Có thể bạn đã nghe nói đến vấn đề này nhưng tôi sẽ chia sẻ những bước cơ bản hất cho bạn để tạo năng lượng cho bản thân.
=>tôi sẽ trình bày cách dùng neo cảm xúc trong học tập để bạn phải thửu sức với nó!ĐÂY LÀ MỘT ĐỀ TOÁN KHÓ NHƯNG CÁC BẠN SẼ CÓ THÊM KHẢ NĂNG VÂN DỤNG TNSD VÀ SDTD
NEO CẢM XÚC BAO GỒM:
1.NEO HÌNH ẢNH
-sử dụng TNSD để tưởng tượng tạo ra những hình ảnh có tác dụng hữu ích đến bản thân!
VD:hình ảnh đỗ đại học trong đầu sẽ giúp bạn thoải mái hơn
2.NEO ÂM THANH
-sử dụng TNSD để tưởng tượng ra âm thanh có tác động thay đổi cảm xúc!
VD:những điệu nhạc sẽ giúp bạn hào nhịp vào cảm xúc của tác phẩm ấy
3.NEO CẢM NHẬN
-sử dụng các giác quan để làm nền cho sự bứt lên của cảm xúc!
VD: thử cảm nhận bạn đang đứng trong NHÀ TRẮNG và "bắt tay Obama" sẽ thế nào nhỉ?Bạn sẽ nhìn xuống bàn tay với suy nghĩ lạ thường!
NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NEO CẢM XÚC:
1>CƯỜNG ĐỘ:
-nếu cường độ mô được mô phỏng không rõ ràng,nhạt nhòa!Bạn sẽ rơi vào trạng thái rằng :"ĐÓ CHỈ LÀ NHỮNG SUY NGHĨ VỚ VẨN".bởi cường độ cảm xúc bạn tạo ra quá nhỏ!
VD:nếu bạn học bài với sự chán học!Nhìn đống sách vở nhiều ko biết học từ đâu...Bạn bắt đầu liên tưởng:
+mình kém phàn nào nhỉ và mình sẽ bắt đầu với nó
+mình có đủ sách vở vè phần đó chắc chắn giúp mình giỏi lên
=>nếu bạn chỉ liên tưởng vậy quá nhạt nhòa và bình thường=>khi bạn vào học bạn sẽ chán nản trở lại.Tôi sẽ nói bạn phải làm gì ở sau
2>THỜI ĐIỂM
-Người ta gọ là neo vì thê các bạn phải thả đúng lúc đúng chỗ!
-Khi bạn liên tưởng thực hành neo cảm xúc nếu bạn chọn thời điểm cao trào nhất để hành động thì khi hành động bạn sẽ gặp neo cảm xúc đi xuống
=>HÃY CHỌN LỰA LÚC NEO CẢM XÚC ĐANG LÊN TỪ TỪ VÀ DỪNG NÓ LẠI ĐỂ THỰC HÀNH NÓ TRONG VÀI LẦN.khi đó nếu bạn hành động bạn sẽ không phải lo lắng neo cảm xúc đi xuống bởi nếu neo cảm xúc đi xuống với kinh nghiệm thuc hành nhiều lần bạn sẽ biết cách vượt qua và biết chọn thời điểm nào neo cảm xúc ko đi xuống!
3>SỰ KHÁC BIỆT
-Nếu bạn chỉ làm một cảm xúc nhiều lần.
VD bạn dùng bài thực hành mà tôi dạy cho các bài học mỗi ngày bạn sẽ chán nản giống như cảm xúc của ban lại kháng thuốc và các neo cảm xúc tiêu cực sẽ trở lại
-VD:bạn liên tưởng đến một bài giảng mà bạn khong hiểu gì..
+hãy xem bạn biết gì về nó,liên tưởng đôi chút,âm thanh còn ọng lại sau bài giảng mà bạn nhớ đc là gì.Cô giáo vẽ cái vòng tròn lượng giác mà bạn chẳng biết chiều quay của nó chợt bạn nghĩ đến chiếc đồng hồ!Và tiếng kêu điểm 12h là mốc thời gian.
=>sự khám phá bất chợt ấy tạo nên sự khác biệt kích thích cảm xúc khám phá của bạn
4>SƯ LẶP LẠI
-Khi bạn lặp lại bạn sẽ nhận ra THỜI ĐIỂM THẬT SỰ.
VD: vẫn cái vòng tròn lượng giác ấy bạn lặp lại suy nghĩ vòng quay của kim đồng hồ và bạn chờ đợi!Bạn có thể càm 1 cái đồng hồi và đợi khi điểm 12h bạn nhanh tay ấn mạnh vào đồng hồ như cô giáo thông báo hết giờ!
=>Đột nhiên nhưu vậy cảm xúc của bạn đã được tạo ra theo 1 chu kỳ rồi đấy!
BÀI TẬP THỰC HÀNH 3 BƯỚC:
BƯỚC 1:CHUYỂN VÀO CẢM GIÁC TRẠNG THÁI CAO ĐỘ
vd:bạn muốn tìm lại neo cảm xúc tự tin khi làm dạng bài tâp về AL
1>nhớ lại dáng bộ bạn khi làm bài tập đó trước lớp trong quá khứ.nếu chưa có hãy tưởng tượng ra
2>Điều chỉnh nhịp thở hồi hộp của bạn
3>Xóa tan hết lo lắng bằng cách phát huy tối đa sở trường.Bạn biết gì về kim loại nhôm thì coi như ai tập ấy nói về Nhôm và bạn phóng to màu sắc nên,tăng cảm xúc từ từ đến khi bạn làm xong và cả lớp vỗ tay chúc mừng
-SỰ KHÁC BIỆT BẠN CẦN TẠO RA:HÃY NÓI 1 CÂU NÓI VD:EM LÀM ĐƯỢC BÀI NÀY!
cả lớp sẽ nhìn bạn và bạn tự tin bước lên bục giảng
=>nhớ đây chỉ là neo cảm xúc để bạn tự tin với các dạng bài tập mà bạn sợ nên ko cần chú ý kiens thức đến đâu chỉ cần bạn lạc quan là được!
BƯỚC 2:HÓA THÂN VÀO CẢM XÚC ĐỈNH ĐIỂM
-bây giờ bạn có thể cảm nhận cảm xúc ấy:bạn đứng trên bảng và nahry lên vui sướng vì liên tưởng nên đừng ngại gì..
-giơ tay lên và nói "TÔI ĐÃ LÀM ĐƯỢC" BẠN PHẢI ĐỨNG DẠY VÀ LÀM NGAY ĐỘNG TÁC ĐÓ!
BƯỚC 3:LẶP LẠI CẢM XÚC ĐÓ 5-10 LẦN
-bây giờ bạn sẽ mô tả lại dáng điệu khi cô giáo gọi bạn,khi cả lớp ko ai làm được, lặp lại với tần số cao và bạn phải chọn đúng thwofi điểm của những hình ảnh lặp lại để tìm ra thời điểm đỉnh điểm
VD:bạn lặp lại các hih ảnh từ lúc ở dưới lớp đi lên và làm bài nhanh dần...nhanh dần...bạn pải chọn đúng lúc QUAY MẶT LẠI VỚI VIÊN PHẤN CHẤM CÁI CUỐI CÙNG VÀ MẠNH MẼ QUAY NG LẠI.
=>ĐÂY LÀ LÚC BẠN PHẢI NHẢY LÊN VÀ HÔ TO:TÔI LÀM ĐƯỢC